” Nội Thất Bền Vững ” Và Những Nguyên tắc Hữu Ích

Đức HảiNgày đăng : 04-08-2022
” Nội Thất Bền Vững ” Và Những Nguyên tắc Hữu Ích

Ngày nay, chúng ta đều nhận thức được mức độ nghiêm trọng trước những tác động đến từ hiện tượng biến đổi khí hậu. Những hành động nhỏ cũng sẽ góp phần giúp bảo vệ chính môi trường xung quanh chúng ta. Việc đó có thể bắt đầu từ ý thức mỗi cá nhân đến những hành động thiết thực như trồng thêm cây cối, tái sử dụng đồ vật để giảm thiểu lượng rác thải…

Hiện tại khái niệm về “bền vững” còn là một thuật ngữ mơ hồ nhưng người tiêu dùng có xu hướng “mua sắm bền vững” nhiều hơn. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có những trải nghiệm tốt hơn, làm thế nào để người tiêu dùng biết chắc chắn những sản phẩm đó có phải là bền vững hay chưa? Hãy tham khảo những lời khuyên từ Zwillinger về nguyên tắc mua sắm bền vững để giúp người tiêu dùng không gặp những trở ngại khi mua những sản phẩm này.

Người tiêu dùng có thể không chắc chắn liệu quyết định mua sắm của mình có được coi là bền vững hay chưa và đây là 3 nguyên tắc mua sắm bền vững bạn nên biết.

 

Nguyên tắc 1. Giáo dục bản thân về vật liệu

Để bắt đầu mua sắm bền vững, bạn phải phân biệt được những sản phẩm có vật liệu từ nguồn tái tạo và đến từ vật liệu gây hại cho môi trường. “Vật liệu là khía cạnh đầu tiên cần được xem xét,” Zwillinger nhận định. Vấn đề này không quá khó giải quyết nhưng sẽ khiến chúng ta tốn nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu, nghiên cứu.

Không chỉ là nhiệm vụ của ngành may mặc mà còn là nhiệm vụ của những ngành khác, trong đó có nội thật, chính là việc giúp các khách hàng có thể nhận định rằng đâu là vật liệu bền vững. Nhu cầu sở hữu không gian sống lành mạnh, bền vững ngày càng nhiều. Đặc biệt là ở thời điểm hiện tại khi mọi người tập trung vào vấn đề liên quan đến sức khỏe, vì thế việc đưa những vật liệu tự nhiên như gỗ vào nhà trở thành xu hướng phổ biến. Ngành may mặc có vật liệu gốc dầu mỏ là mối quan ngại thì vật liệu công nghiệp chứa formaldehyde cũng tiềm ẩn mối nguy hại cho cả môi trường và người sử dụng.

Formaldehyde – chất khí không màu có mùi hăng là mối nguy tiềm ẩn đối với sức khoẻ và không khí trong nhà thường có trong ván gỗ công nghiệp chất lượng thấp

Các quốc gia như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản đều đã ban hành quy định về kiểm soát lượng phát thải formaldehyde với những tiêu chuẩn phổ biến như E0, E1, E2… Với nền tảng xuất khẩu nội thất sang những thị trường này cùng sự nắm bắt xu hướng chuyển dịch sang tiêu dùng bền vững của thị trường trong nước, các công ty, doanh nghiệp làm vè thiết kế đã đưa tiêu chuẩn xuất khẩu này vào sản phẩm nội địa, đảm bảo cung cấp cho khách hàng sản phẩm được làm từ vật liệu lành tính.

Nội thất nói chung và nội thất gỗ nói riêng cũng là lĩnh vực nhạy cảm với môi trường. Nhận thức được điều đó, các công ty hãy lựa chọn sử dụng gỗ sồi, gỗ tự nhiên từ những nơi có nguồn gốc ro ràng, chất lượng tốt và được quản lí nghiêm ngặt đạt tiêu chuẩn, đảm bảo cân bằng giữa tỉ lệ khai thác và tái tạo.

 

Nguyên tắc 2. Chú ý đến lượng khí thải carbon

Đây là một vấn đề lớn: Chúng ta cần bắt đầu theo dõi lượng phát thải carbon khi sản xuất một mặt hàng, chứ chưa tính đến toàn bộ một dòng sản phẩm. Zwillinger đã thêm thang đo lượng carbon trên mỗi nhãn sản phẩm của công ty ông. Càng gần 0, tác động của carbon càng ít và càng tốt cho môi trường. Ông cho rằng tất cả nhãn sản phẩm nên có thang đo này, vì nó sẽ giúp người tiêu dùng dễ lựa chọn hơn rất nhiều khi mua sắm hàng hóa bền vững.

Nếu chính phủ áp dụng quy định khai báo khí thải carbon trên nhãn mác (như khai báo lượng calo trên thực phẩm đóng gói) thì việc mua sắm bền vững sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Còn vấn đề bây giờ đều tùy thuộc vào người tiêu dùng. “Các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm và trả tiền cho lượng khí thải của họ”, Zwillinger nói thêm. “Người tiêu dùng có thể trả tiền cho sản phẩm với mức giá cao hơn để đổi lại sự tin tưởng vào quy trình sản xuất của doanh nghiệp.”

Phát thải carbon trong quá trình sản xuất là một khía cạnh nên được xem xét khi mua sắm bền vững.

 

Nguyên tắc 3: Mua sắm bằng cảm xúc

Cho dù bạn có thích hay không, những gì bạn mua phản ánh bạn là ai theo một số cách. “Sản phẩm tiêu dùng là một sản phẩm mua theo cảm xúc,” Zwillinger nói.

Bởi vì “Bạn thể hiện bản thân bằng những gì bạn mặc, những gì bạn làm và những gì bạn tiêu thụ” nên có thể nói rằng “Sản phẩm tiêu dùng là một sản phẩm mua theo cảm xúc,” Zwillinger nói. Và đó không phải là một điều xấu! Khi bạn xác định được giá trị những gì bạn dùng, bạn cũng khẳng định được giá trị bản thân. Khi ngày càng có nhiều người mua sắm dựa trên giá trị của họ, nhiều người có thể sẽ hướng về sản phẩm của một công ty bền vững thay vì một nhà sản xuất thông thường. Nếu các chính trị gia và lãnh đạo chính phủ nhận thấy người tiêu dùng mua các mặt hàng dựa trên mục đích thể hiện giá trị bản thân, họ có khả năng tạo ra luật chơi buộc tất cả các công ty phải đáp ứng những hướng dẫn bền vững.

Về mặt biến đổi khí hậu, không khó để nhận thấy thói quen mua sắm không bền vững cũng góp phần làm nghiêm trọng hơn vấn đề này. Đơn cử như tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà do phát thải formaldehyde từ đồ nội thất kém chất lượng đã đề cập ở trên. Vì vậy, lựa chọn những sản phẩm bền vững hơn là giải pháp phù hợp để tạo nên thay đổi tích cực.

 

 

An Thành Architects là Đơn vị tư vấn Thiết kế & Thi công nội thất – kiến trúc trọn gói có hơn 15 năm kinh nghiệm. Với nhiều công trình lớn nhỏ đã và đang được hoàn thiện: Biệt thự Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Riverside, Sun Group Phú Quốc, Green Bay Hạ Long,… Với kinh nghiệm chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần cập nhật không ngừng những xu hướng mới, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về phong cách nội thất cho tổ ấm mà mình đang tìm kiếm.

Thông tin liên hệ: An Thành Architects

  • Office & Showroom: 115G2 Ngõ 12 Nguyên Hồng, Ba Đình, Hà Nội
  • Xưởng sản xuất: Số 2 ngõ 70/33 Ngọc Trục, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: 0914.648.090
  • Website: http://noithatanthanh.vn/
  • Email: ktntanthanh@gmail.com
  • Fanpage: https://www.facebook.com/AnThanhdesign
  • Instagram: https://www.instagram.com/athomes.vn/